Thursday, August 16, 2018

Lan bị thối rễ và cách khắc phục cực kỳ hiệu quả


"Chơi Lan" từ xa xưa mọi người vẫn nghĩ đó là thú vui của "NHÀ GIÀU" nhưng hiện nay khi cuộc sống của con người có nhiều đổi mới, nhiều cá nhân, tầng lớp tìm đến Lan như một thú chơi hoa tao nhã.
Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trồng hoặc tự chăm sóc cho những giỏ lan của mình được như ý muốn, có thể là do bệnh, do môi trường...

Rễ là bộ phận quan trọng giúp cho lan phát triển khỏe mạnh. Bỗng nhiên chậu lan mà bạn chăm sóc nâng niu hàng ngày bị mắc bệnh thối rễ, héo rễ. Nếu không điều trị kịp thời thì cây lan sẽ cạn kiệt dần chất dinh dưỡng và héo chết. Làm sao để khắc phục được bây giờ? Bạn đừng quá lo lắng, hãy nghĩ cách xử lý lan bị thối rễ nhanh còn kịp.



Bệnh héo rễ là bệnh hay gặp trong quá trình chăm sóc phong lan tại nhà. Vi khuẩn này thường thích tấn công ở đoạn rễ gần với gốc, vì nó có độ ẩm cao, còn với những phần rễ nằm xa gốc lan do không được tiếp xúc với giá thể trồng, thông thoáng, khô ráo nên ít khi bị chúng tấn công.

Để hạn chế tác hại cũng như biện pháp xử lý bệnh thối rễ ở lan, bài viết này, Siêu thị lan rừng sẽ chia sẻ với các bạn yêu lan về cách khắc phục lan bị thối rễ, héo rễ. Hãy cũng chúng tôi tham khảo.

Trước khi đi vào cách khắc phục lan bị héo rễ, bạn có muốn tìm hiểu thêm nguyên nhân vì sao lan bị chậm ra rễ hay cháy đầu rễ không? Xem thêm bài: 10 lý do khiến lan chậm rễ, cháy đầu rễ


Xử lý lan bị thối rễ



Cách phòng chống và biện pháp xử lý lan bị thối rễ, héo rễ

1. Cách phòng chống bệnh thối rễ, héo rễ ở lan
- Nếu mưa kéo dài liên túc, bạn cần sử dụng nilong che phủ phía trên giàncây phonglan để giảm lượng mưa rơi vào lan.
- Đối với chất trồng: hạn chế xử dụng các nguyên liệu có tính giữ nước cao và lâu dài như vỏ dừa khô, cám xơ dừa… thay vào đó, bạn nên sử dụng vật liệu có độ thông thoáng tốt, không bị giữ nước nhiều như dớn sợi, than củi... Lan dễ dàng có điều kiện sống phát triển, ít bị vi khuẩn bệnh phát sinh, phát triển.
- Với thời tiết có độ ẩm không khí cao, bạn nên giảm bớt số lần tưới và lượng nước cho lan, tuy nhiên bạn vẫn cần duy trì tưới nước cho lan mỗi ngày vào buổi sáng.
- Không nên để các chậu lan hay giò lan gần nhau, luôn đảm bảo được sự thông thoáng, và hạn chế được bệnh lây lan qua các chậu.

 - Nếu bạn nghĩ quây kín cho giàn nan là tốt thì bạn đang sai lầm rồi đấy. Việc che chắn quá kín sẽ không được thoáng mát, không tạo được nhiều anh sáng tán xạ- tốt cho cây lan.
- Thường xuyên quan sát để phát hiện sớm lan có bị bệnh thối rễ, héo rễ hay không.
- Quan trọng là bạn không nên dùng phân bón có hàm lượng đạm cao, làm cây lan xanh tốt những phần rễ lại mềm nhũn, yếu ớt, là nguyên nhân rễ hay bị thối nhũn và héo.

>>> Cách làm phong lan ra rễ nhanh




2. Cách xử lý khi lan đã bị thối rễ, héo rễ.
- Nếu chẳng may lan của bạn bị mắc bệnh thối rễ, héo rễ thì trước hết bạn cần đưa chậu lan hay giò lan bị bệnh cách ly với các cây lan khỏe mạnh. Sau đó tiến hành cắt bỏ hết rễ đã bị bệnh, tìm mua các loại thuốc: Benlate 50WP, Vicarben 50 BTN, Topsin -M 50WP, Derosal 50SC để xịt cho lan. Thời gian này bạn nên ngừng tưới nước cho lan tránh bị trôi thuốc.

- Hoặc khi cây phong lan bị thối rễ, bạn cần nhanh chóng thay chậu cho lan: lấy lan ra khỏi chậu, thay bỏ hết chất trồng trong chậu, rửa rễ bằng nước sạch sau đó dùng kéo đã được sát trùng sạch sẽ để cắt bỏ phần rễ thối, rễ héo. Sau đó sát trùng vết cắt cho lan.

+ Chuẩn bị sẵn chất trồng mới (lựa chọn chất trồng phù hợp cho từng loại lan) rồi đem ngâm trước qua đêm bằng hỗn hợp: 1 thìa súp vitamin B1,1 nửa thìa cà phê phân bón NPK 20-20-20 và một viên thuốc ngừa thai, hòa tan trong 4 lít nước.

+ Tiến hành trồng lại: Tốt hơn hết bạn nên sử dụng chậu mới, nếu sử dụng chậu cũ cần phải được sát trùng nấm bệnh sạch sẽ. Đặt cây lan giữa chậu rồi cho vỏ cây vào, ấn chặt để cây khỏi bị nghiêng ngả. Để cây ở chỗ nóng và thoáng gió nhưng khôngcó ánh nắng ,khôngđược tưới nước 2-3 tuần đầu, sau đó cây lan sẽ đâm rễ mới.



Trên đây là Cách phòng chống và xử lý lan bị thối rễ hiệu quả mà chúng tôi xin chuyển tới bạn. Bạn nên tham khảo những kiến thức về kỹ thuật trồng lan, chăm sóc lan để cây lan của bạn được phát triển tốt nhất. Chúc các bạn thành công và có được những giỏ lan tuyệt đẹp nhé! :D

Theo dõi kênh Hoa Lan TV
Thích Thì Click Ngay :

No comments:

Post a Comment